top of page

แอบส่องหลังคาบ้านสไตล์ญี่ปุ่นกัน



หลังคาแบบญี่ปุ่น

เนื่องด้วยช่วงนี้ เข้าสู่ฤดูกาลการแข่งขันโอลิมปิก 2021 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประเทศญี่ปุ่นนั้น เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน และประเทศญี่ปุ่นนั้นก็ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของบ้านเมืองอยู่แล้วด้วย . . . . . ซึ่งใครที่กำลังมองหาแบบบ้านหลังคาสไตล์ญี่ปุ่นอยู่นั้น วันนี้ เสริมไท สตีลเวิคส์ มีบทความเกี่ยวกับหลังคาบ้านในสไตล์ญี่ปุ่นมาฝากกันครับ รูปทรงของหลังคาบ้านสไตล์ญี่ปุ่นนั้น หลักๆจะมี 3 แบบด้วยกันคือ คิริสึมะ, โยเซมุเนะ และ อิริโมยะ ซึ่งแต่ละแบบก็ไม่ได้แตกต่างจากหลังคาบ้านแบบไทยของเรามากนัก ทั้งนี้การเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ และวัตถุประสงค์ในการออกแบบด้วยครับ




1 . คิ ริ สึ มะ ( K i r i t s u m a )


คิริสึมะ ( จั่วเปิด )

คิริสึมะ ( จั่วเปิด ) เป็นรูปแบบที่เรียบง่ายที่สุด เหมือนรูปแบบภูเขา โดยมีหลังคาที่ลาดลงจากคานลงมาที่ชายคา ทั้งสองด้านเป็นรูปสามเหลี่ยม สองอันที่ปลายแคบของด้าน




2 . โ ย เ ซ มุ เ น ะ ( Y o s e m u n e )


โยเซมุเนะ ( ทรงหลังคาปั้นหยา )

โยเซมุเนะ ( ทรงหลังคาปั้นหยา ) มีสี่ด้าน ที่ลาดลงจากคานถึงชายคาและไม่มีหน้าจั่ว หลังคาสองด้านตรงข้ามกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และอีกสองด้านเป็นรูปสามเหลี่ยม




3 . อิ ริ โ ม ย ะ ( I r i m o y a )


อิริโมยะ หลังคาอิริโมยะ

อิริโมยะ หลังคาอิริโมยะ มีลักษณะคล้ายทรงมะนิลาของไทย หลังคานี้เป็นหลังคาจั่วสองด้านที่ด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นหลังคาทรงครึ่งปั้นหยาทั้งสี่ด้าน


แบบทรงหลังคาของญี่ปุ่นนั้นมีความคล้ายคลึงกับของไทยมาก สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความเป็นตัวเรา ในการเลือกแบบของหลังคาบ้าน แต่ . . . เราต้องอย่าลืมคำนึงถึง ความเหมาะสม ความความคงทน แข็งแรง การเลือกใช้วัสดุในการมาทำหลังคาของเราด้วย เสริมไท สตีลเวิคส์ ของเรายินดีให้คำปรึกษา และบริการเกี่ยวกับหลังคาเมทัลชีท

คิดถึงเมทัลชีท อย่าลืม นึกถึง เสริมไท สตีลเวิคส์





ดู 626 ครั้ง
bottom of page