top of page

เมทัลชีท แซนวิชแพแนล จะเป็นหลังคาก็ดี หรือ จะตีเป็นผนังก็ได้


สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงเวลาเช้าๆ ทุกท่านเคยลิ้มรสของแซนวิชกันไหมครับ แซนวิชในมือ้เช้านั้น จะประกอบไปด้วย แผ่นขนมปัง ด้านบน และมีใส้ ซึ่งเราสามารถใส่อะไรไปก็ได้ตามที่เราต้องการ และ ประกบตามด้วยขนมปัง ซึ่งเป็นจุดสำคัญของแซนวิช นั่นคือการประกบด้วยขนมปังทั้งสองด้าน และการประกบทั้งสองด้านนี้เองจึงเป็นที่มาในการเรียกหลังคาเมทัลชีทแซนวิชแพแนล เพราะแซนวิชแพแนลนั้น จะมีใส้ฉนวนกันความร้อนตรงกลาง และประกบบนล่างด้วยเมทัลชีท ซึ่งจะเหมือนกับ แซนวิชที่เราทาน เราจะเรียกแผ่นเมทัลชีทนี้ว่า “เมทัลชีท แซนวิชแพแนล”


บทความนี้ บริษัทเสริมไท จะชวนผู้อ่านไปทำความรู้จักกับเมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิช ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในงานติดตั้งหลังคาบ้านที่ช่วยให้งานหลังคาสวยสมบูรณ์แบบอย่างลงตัว และสามารถนำไปประกอบกับส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้อีกด้วยครับ



เมทัลชีทแซนวิชแพแนล X-Zyte Pattaya
เมทัลชีทแซนวิชแพแนล X-Zyte Pattaya

มารู้จักกับเมทัลชีท แซนวิช กัน

หลักการของแผ่นเมทัลชีท แบบฉนวนแซนวิช ใช้หลักการเดียวกับขนมปังแซนวิชเลยครับ โดยแผ่นเมทัลชีทจะทำหน้าที่เดียวกับแผ่นขนมปัง ส่วนไส้ในมีการยัดไส้ฉนวนเข้าไป เพื่อปกป้องความร้อนให้บ้านและป้องกันเสียงดังขณะฝนตก





สเปคของหลังคาเมทัลชีท แบบฉนวนแซนวิช ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตจะสเปคขึ้นมา เช่น เมทัลชีทแผ่นบนหนา 0.4 mm ฉนวน PU หนา 1-2 นิ้ว ส่วนเมทัลชีทแผ่นล่างอาจจะบางลงมาหน่อย เพราะอยู่ภายใน ไม่ได้รับหน้าที่หนักเหมือนแผ่นด้านบน บางรุ่นพิเศษขึ้นด้วยการเคลือบสีมาให้ครบ จบงานสวยได้ทันที



ทำไมต้องเมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิช

การประกบกันของเมทัลชีทสองชั้น พร้อมกับมีไส้ในเป็นฉนวน ย่อมมีคุณภาพดีกว่าแผ่นเมทัลชีทบาง ๆ เพียงแผ่นเดียวอย่างเห็นได้ชัด แต่จุดสำคัญที่ทางผู้ผลิตต้องเพิ่มแผ่นเมทัลชีทมารองไว้ใต้หลังคาอีกแผ่น คือ การป้องกันฉนวนกันความร้อนไม่ให้ลอกหลุดล่อนด้วยระบบปิดได้อย่างสมบูรณ์ และช่วยควบคุมคุณภาพงานติดตั้งไปในตัว



เมทัลชีทฉนวนกันความร้อน ลอก หลุด ล่อน




เมทัลชีทแซนวิชแพแนล

หากใครเคยเห็นปัญหาฉนวนเมทัลชีทลอก หลุดล่อน เมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิช ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างอยู่หมัด ไม่จำเป็นต้องทำโครงเหล็กมารองรับไว้อีกชั้น แต่ให้แผ่นเมทัลชีทแผ่นล่างทำหน้าที่ประกบฉนวนไว้อย่างแน่นหนาได้ในตัว แต่ที่สำคัญคือเมทัลชีทที่นำมาประกบต้องมีคุณภาพ และต้องมีคุณสมบัติยึดติดกับฉนวนได้ดี และเมื่อขั้นตอนต่าง ๆ ผลิตเสร็จจากโรงงาน ยังช่วยให้งานติดตั้งเป็นไปอย่างสะดวกราบรื่น จากแผ่นเมทัลชีทที่มีความหนาประมาณ 0.23-0.47 mm กลายเป็นแผ่นหลังคาแบบฉนวนแซนวิชที่มีความหนาและแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม



ไม่ใช่แค่งานหลังคา แต่เอามาทำผนังบ้านได้


ผนังเมทัลชีทแซนวิชแพแนล X-Zyte Pattaya
ผนังเมทัลชีทแซนวิชแพแนล X-Zyte Pattaya

โดยทั่วไปเจ้าของบ้านจะคุ้นชินกับการนำเมทัลชีทใช้ทำหลังคาบ้าน แต่ปัจจุบันนวัตกรรมงานก่อสร้างก้าวล้ำไปมาก ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาก่ออิฐฉาบปูนก็สามารถสร้างสรรค์งานผนังสวย ๆ ด้วยผนังเมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิชได้ เพราะจากคุณสมบัติที่ได้เกริ่นนำไว้ข้างต้น ทำให้เห็นชัดว่า เมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิชมีคุณสมบัติป้องกันความร้อน ป้องกันเสียง และยังมีข้อดีด้านความรวดเร็วในงานติดตั้งกว่างานก่ออิฐฉาบปูนมาก ผนังมีความบางและเบากว่าผนังอิฐ จึงช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้มากกว่าเดิม และลดอัตราการรับน้ำหนักของอาคารได้ดี


ปัจจุบันแผ่นเมทัลชีทมีเฉดสีให้เลือกหลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการ โดยเฉพาะการนำเมทัลชีทแบบฉนวนแซนวิช มาใช้ร่วมกับผนังอาคารต่างๆ และจำนวนสีที่มีให้เลือกหลากหลายเฉด ซึ่งจะช่วยสร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้อาคารของเราได้เป็นอย่างดีครับผู้อ่านท่านใดสนใจนำเมทัลชีทแบบแซนวิชมาใช้งานหรือเมทัลชีทรุ่นต่าง ๆ สามารถศึกษาข้อมูลวัสดุ หรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญจากทาง เสริมไท สตีลเวิคส์ ได้เลยครับ


















ดู 539 ครั้ง

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page