top of page

หลังคาร้อน ! และ เสียงดัง ! ฟังให้ดี


หลังคาเมทัลชีท ร้อน เสียงดัง

หลายคนคงสงสัยว่าเมทัลชีทแบบไหน ? ที่ใช้แล้วไม่ร้อน เสียงไม่ดัง หรือเป็นไปได้ไหมที่เมทัลชีทจะไม่ร้อนและไม่ส่งเสียงดังให้เป็นที่รำคาญใจ สำหรับคนที่เคยใช้หลังคาเมทัลชีทก็คงจะมีประสบการณ์แล้วว่า เมื่อเราใช้เมทัลชีทแผ่นเปล่าไปติดตั้งอาคารความร้อนที่วิ่งผ่านลงมากระทบผิวสัมผัสจะมีมาก ทำให้รู้สึกได้ถึงไอความร้อนทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ "ความร้อน" เท่านั้นที่เป็นความท้าทายให้กับผู้ใช้งานหลังคาเมทัลชีทเรื่องของ "เสียงดัง" ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องนำมาพิจารณา


เมทัลชีทเสียงดังตอนฝนตก

เมทัลชีทที่ใช้นั้นมักจะส่งเสียงดังเมื่อโดนความร้อน และ จะดังเป็นพิเศษเมื่อกระทบกับเม็ดฝน สาเหตุเรื่องเสียงดังนี้เป็นเพราะคุณสมบัติติดตัวของเมทัลชีททั่วโลกที่ทำจากเหล็กเป็นพื้นฐาน เมทัลชีทจะดูดและคายความร้อนได้ดีกว่ากระเบื้อง ทำให้เกิดการขยายและหดตัวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิระหว่างวัน เมื่อเกิดการเปลี่ยแปลงอุณหภูมิย่อมทำให้เกิดการดีดตัวจึงทำให้เกิดเสียงดังทั้งกลางวันและกลางคืน แต่กลางวันจะอาการหนักกว่าเพราะมีการเปลี่ยนแปลอุณหภูมิมากกว่ากลางคืนดังนั้นไม่ว่าเมทัลชีทจะหนาหรือบาง ความสามารถในการดูดและคายความร้อนก็ยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง


วิธีที่จะทำให้เมทัลชีทลดความร้อนและลดเสียงดังน่ารำคาญลง สามารถทำได้ 2 วิธีคือ


- ใช้เมทัลชีทเคลือบสี


เมทัลชีทเคลือบสี
เมทัลชีทเคลือบสี

เมทัลชีทแบบธรรมดาจะมีอุณหภูมิใต้แผ่นสูงกว่าเมทัลชีทเคลือบสี เนื่องจากสีที่เคลือบแผ่นเมทัลชีท นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังทำหน้าที่เหมือนแผ่นฟิลม์ที่เคลือบไม่ให้แผ่นเหล็กโดนความร้อนจากดวงอาทิตย์โดยตรง วิธีนี้พอจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้เล็กน้อยแต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องเสียงได้


- ติดฉนวนกันความร้อน


เมทัลชีทติดฉนวนกันความร้อน PU FOAM
เมทัลชีทติดฉนวนกันความร้อน PU FOAM

การติดฉนวนกันความร้อน ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ความร้อนและเสียงจะถูกซับไว้ที่ฉนวน ทำให้การส่งผ่านอุณหภูมิใต้หลังคาลดลงอย่างมาก


- ใช้เมทัลชีทแซนวิชแพแนล (Sandwich Panel)


หลังคาที่ถูกต่อยอดมาจากพียูโฟม (PU FOAM) คุณสมบัติแบบเดียวกันแตกต่่างกันที่วัสดุปิดทับ แซนวิชแพแนล (Sandwich Panel) ชนิดนี้ถูกปิดทับด้วยเมทัลชีท เป็นได้ทั้งหลังคาและผนังที่มีความแข็งแรงสูง สามารถเพิ่มระยะห่างแปหรือโครงคร่าวได้มากกว่า 50% ทำให่้ไม่ต้องเพิ่มงบประมาณในการก่อสร้าง แต่กลับได้หลังคาและผนังที่มีฉนวนกันความร้อนปิดทับด้วยวัสดุที่คงทนโดยไม่ต้องเพิ่มเงิน

วัสดุปิดทับแซนวิชแพแนล (Sandwich Panel) เป็นเมทัลชีทที่มีความหนาตั้งแต่ 0.23 มม. ขึ้นไป เลือกสีได้ตามที่ต้องการเหมาะสำหรับใช้ในอาคารที่มีเครื่องใช้ปรับอากาศหรือบริเวณที่มีความเสี่ยงในการเกิดประกายไฟ อายุการใช้งานยาวนาน คงทนไม่หลุดล่อน ไม่มีรอยย่น ดูเรียบร้อยสวยงาม มีการรับประกันพียูโฟมไม่หลุดร่อนเป็นระยะเวลา 30 ปี


ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีเมทัลชีทชนิดไหนที่สามารถป้องกันความร้อนและเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 100% เพราะคนเราจะรู้สึกสบายตัวเมื่ออุณหภูมิอยู่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ที่ความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 40% RH - 60% RH และจะเริ่มรู้สึกร้อนเมื่ออุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส ที่ความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 40% RH หรือเมื่อมีอุณหภูมิ 32 องศาเซลเซียส ที่ความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 60% RH แต่อุณหภูมิใต้แผ่นเมทัลชีทแบบไม่หุ้มฉนวนจะสูงกว่านั้น การใช้เมทัลชีทร่วมกับฉนวนจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้








ดู 752 ครั้ง
bottom of page