top of page

รับมือหน้าฝน กับ เหตุที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึม !

ฝนตกอีกแล้ว ฝนตกทีไรเป็นต้องกุมขมับทุกที ในฤดูกาลหน้าฝนแบบนี้หลายคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์หลังคารั่วซึมจนฝ้าเกือบจะถล่มมาแล้ว สถานการณ์แบบนี้ถ้าขืนปล่อยไว้นานยิ่งส่งผลเสียให้กับบ้าน อาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างอีกแน่นอน ดังนั้นเรามาดูสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมพร้อมวิธีการแก้ไขที่ถูกต้องไปพร้อมกันเลยดีกว่าครับ



1. รางน้ำตื้นเกินไป

รางน้ำที่ตื้นเกินไปเป็นสาเหตุให้กิ่งไม้และใบไม้อุดตันรางน้ำได้ง่าย เป็นเหตุให้น้ำฝนสามารถล้นเอ่อออกจากรางย้อนกลับไปบนหลังคาได้

วิธีแก้ - ติดตั้งรางน้ำที่มีขนาดลึกพอเหมาะ และหมั่นทำความสะอาดเศษใบไม้และกิ่งไม้ที่ขังอยู่บนรางน้ำอยู่เสมอ


2. เว้นระยะซ้อนทับน้อยเกินไป

ลูกค้าบางงรายเลือกที่จะประหยัดแผ่นเมทัลชีทโดยการเว้นระยะซ้อนทับให้น้อยที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าการเว้นระยะซ้อนทับของแผ่นเมทัลชีทที่น้อยเกินไปจะเป็นสาเหตุให้น้ำรั่วซึมได้ เพราะน้ำสามารถไหลซึมย้อนกลับมาด้านใต้แผ่นได้นั่นเอง

วิธีแก้ - ควรเว้นระยะซ้อนทับของแผ่นให้เหมาะสมกับความลาดชันของหลังคา เช่น หลังคาที่มีความลาดชันน้อย ก็ควรเว้นระยะซ้อนทับให้มาก เป็นต้น


3. การลาดชันของหลังคาที่น้อยเกินไป

โดยทั่วไป น้ำฝนจะไหลจะที่สูงไปยังที่ต่ำ เพราะฉะนั้นหลังคาที่มีความลาดชันที่น้อยเกินไป จะทำให้น้ำไหลได้ช้าและระบายไม่ทันเมื่อฝนตกหนัก มีโอกาสเอ่อล้นสูงเกินสันลอน เป็นเหตุให้น้ำรั่วซึมตามรอยต่อของแผ่นเมทัลชีทได้ด้วย

วิธีแก้ - ควรสร้างหลังคาที่มีความลาดชันที่พอเหมาะ เพื่อให้น้ำสามารถไหลลงด้านล่างได้เร็วขึ้น


4. รั่วตามรอยยิงสกรู

หลังคาเมทัลชีทรั่วตามรอยสกรู ถือเป็นปัญหายอดฮิตของการติดตั้งเมทัลชีทก็ว่าได้ เพราะสามารถเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สกรูซึ่งมียาง EPDM ที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้ยางเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร การเลือกใช้สกรูที่ไม่เคลือบกันสนิมเป็นสาเหตุให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อน หรือช่างติดตั้งที่ไม่มีประสบการณ์ จึงยิงสกรูแน่นเกินไปจนยางปริ

วิธีแก้ - ควรเลือกใช้สกรูยาง EPDM ที่ได้มาตรฐาน มีระยะเวลาประกันสนิมเท่าๆ กับตัวแผ่น และเลือกช่างติดตั้งมืออาชีพมากประสบการ์ณ หรือเปลี่ยนมาใช้ลอนหลังคาเมทัลชีทระบบติดตั้งแบบ Klip-Lock หรือ ระบบ Seam-Lock ซึ่งเป็นการติดตั้งแบบไม่ยิงสกรูลงบนแผ่นเมทัลชีทโดยตรง ก็จะสามรถแก้ปัญหาหลังคารั่วซึมจากสกรูได้เป็นปลิดทิ้ง


กว่าจะผ่านหน้าฝนไปนั้นกินระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน เราควรเตรียมพร้อมการป้องกัน เพื่อให้บ้านของเรานั้นไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น และเพื่ออายุการใช้งานของบ้าน บริษัทเสริมไท สตีลเวิคส์ ของเรา มีบริการ ปรึกษา ให้คำแนะนำ ติดตั้ง และบริการหลังการขาย เพื่อความสุขสบายใจของลูกค้า และบ้านของคุณครับ

. . . . . คิดถึงหลังคาเมทัลชีท

. . . . . . . คิดถึง เสริมไท สิครับ





ดู 304 ครั้ง
bottom of page