top of page

เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

โทนสีของหลังคานอกจากจะให้อารมณ์ ความรู้สึก บรรยากาศในตัวบ้านแล้ว โทนสียังช่วยคลายร้อนให้กับบ้านเราได้อีกด้วย แต่การเลือกสีให้เข้ากับตัวบ้านก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายๆ คน เพราะการเลือกวัสดุแต่ละครั้งเราก็นึกภาพไม่ออกว่าแต่ละส่วนของบ้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันไหม หากเราเลือกสีและวัสดุที่เข้ากันก็สามารถทำให้บ้านสวย ดูทันสมัยได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเสมอไป

วันนี้เสริมไทมีทริคสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่ที่ต้องเลือกสีหลังคาอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้านมาฝากกันค่ะ จะมีทริคแบบไหนบ้างสามารถติดตามอ่านได้จากบทความนี้เลยค่ะ


เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

1. หลังคาสีอ่อนอมความร้อนน้อยกว่าหลังคาสีเข้ม

มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า พื้นผิวสีอ่อนจะดูดซับความร้อนต่ำ ในขณะที่พื้นผิวสีเข้มๆ จะดูดซับความร้อนได้ดี ซึ่งถ้าพื้นผิวเป็นสีขาว แสงแดดส่องลงมาจะสะท้อนออกไป 95% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 5% ถ้าพื้นผิวเป็นสีเทา แสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 50% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 50% และถ้าพื้นผิวเป็นสีดำ แสงแดดส่องลงมาจะสะท้อนออกไป 5% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 90%


เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

2. หลังคาสีเข้ม แต่สะท้อนความร้อน

สำหรับคนที่ชอบสีโทนเข้มจริงๆ อยากเลือกมาใช้กับหลังคาบ้าน แนะนำให้เลือกหลังคาบ้านที่มีสารเคลือบพิเศษที่ช่วยสะท้อนความร้อนในตัวก็ได้ค่ะ ซึ่งเมทัลชีทก็มีการนำเทคโนโลยีการสะท้อนความร้อน (Advanced Cool Coating) เข้ามาช่วยเพิ่มความทนทานต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) มาใส่ลงในชั้นเคลือบสีของแผ่นเหล็กเมทัลชีท ทำให้แผ่นหลังคามีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อน ช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้าสู่ที่พักอาศัยไม่ร้อนจนเกินไป แม้จะใช้หลังคาสีเข้มก็ไม่มีผลต่อการเพิ่มอุณหภูมิภายใน และยังให้เฉดสีที่สวยสดใสยาวนาน


เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

3. เลือกสีหลังคาให้เหมาะกับผนังบ้าน

สีของหลังคาบ้านควรไปในทิศทางเดียวกับตัวบ้าน ไม่ควรใช้สีที่ตรงข้ามกันเกินไปเพราะจะทำให้บ้านแย่งกันเด่น หากชอบสีที่ตรงข้ามกันแนะนำให้เลือกสีนึงเป็นสีเข้ม และอีกสีนึงเป็นสีอ่อน เช่นหลังคาบ้านสีม่วงเข้มตัวบ้านสีเหลืองอ่อน หรือถ้ายังไม่แน่ใจว่าควรเลือกสีหลังคาแบบไหนดี ก็มีวิธีเปรียบเทียบสีง่ายๆ แค่นำแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาดไม่ใหญ่มากมาทาสีผนัง แล้วนำไปเปรียบเทียบกับสีหลังคาบ้านว่าเข้ากันได้หรือเปล่าก็ได้ค่ะ


เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

4. เลือกสีโทนกลางๆ ไม่ฉูดฉาดมาก

หลังคาสีโทนกลางๆ เช่น สีน้ำตาล สีเทา สีแดงอิฐ แม้จะดูเรียบ แต่มีความคลาสสิกในตัว สามารถเข้ากันได้กับทุกยุคทุกสมัย ต่างจากสีสด หรือสีตามกระแส ที่เมื่อสีหมดยุค เราก็จะรู้สึกอยากเปลี่ยนสีหลังคาใหม่ในอนาคต


เลือกสีหลังคาเมทัลชีทอย่างไรให้เข้ากับตัวบ้าน

5. เลือกสีบ้านให้เหมาะกับสีหลังคาที่มีอยู่แล้ว

สำหรับคนที่รีโนเวทบ้านในบางครั้งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหลังคาบ้านเสมอไป แต่เปลี่ยนแค่สีผนังบ้านให้เข้ากับสีหลังคาเดิมที่มีอยู่แล้วก็ได้ค่ะ หากอยากรีโนเวทบ้านเราก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวัสดุใหม่เสียหมด หากใช้เทคนิคนี้ก็จะช่วยทำให้ประหยัดงบการก่อสร้างไปได้อีกค่ะ

ดู 4,687 ครั้ง
bottom of page