top of page

ปลูกบ้านให้ถูกทิศ วางผังบ้านให้อยู่เย็น

ปลูกบ้านให้ถูกทิศ วางผังบ้านให้อยู่เย็น

หลายท่านคงเคยได้ยินการจัดบ้านอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ในที่นี้ฮวงจุ้ยที่ดีไม่ได้หมายถึงการสร้างความสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงหลักความสมดุลที่ทำให้เกิดพลังงานดีๆ ไม่เกิดผลเสีย ก่อให้เกิดความสุขต่อผู้อยู่อาศัย รวมไปถึงการอยู่ร่วมกับธรรมชาติรอบข้างแล้วดีอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีการนำแบบบ้านในต่างประเทศมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยค่อนข้างมาก เช่นบ้านทรงโมเดิร์นที่เน้นหลังคาเรียบตรง ไม่มีชายคา รอบบ้านถูกติดเป็นกระจก แต่ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่มีลักษณะอากาศที่ร้อนชื้น มีฝนตก เมื่อออกแบบบ้านสิ่งที่ต้องคำนึงจึงไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงทิศทางแดด ลม ฝนด้วย เพื่อให้บ้านของเราอยู่แล้วเย็น และปลอดภัยเมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนอง


เริ่มต้นวางผังบ้าน

ตามธรรมชาติดวงอาทิตย์จะโคจรจากทิศตะวันออกอ้อมไปทางทิศใต้และตกทางทิศตะวันตก ทำให้ทิศใต้เป็นทิศที่รับแดดมากที่สุด และทิศที่ร้อนที่สุดคือทิศตะวันตกเพราะรับแสงแดดร้อนจัดในช่วงบ่ายจนถึงเย็น ตามความเชื่อชาวจีน ฮวงจุ้ยหมายถึงลมและน้ำ การหันหน้าบ้านไปทางทิศใต้จึงเป็นทิศที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นทิศที่กระแสลมจะพัดผ่านมากที่สุดทำให้ชาวจีนที่ทำอาชีพค้าขายเชื่อว่าลมมีส่วนพัดพาพลังงานที่ดีเข้ามาสู่บ้าน ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าได้ และด้วยสภาพอากาศของประเทศจีนที่หนาวมาก จึงไม่นิยมหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือ แต่นิยมหันหน้าบ้านไปทางทิศใต้เพื่อรับแสงแดดทำให้อากาศในบ้านอบอุ่นได้

แต่หากจะให้เมืองไทยวางผังบ้านตามความเชื่อจีนคงจะไม่เหมาะเท่าไหร่นัก เพราะเมืองไทยมีลักษณะอากาศที่ร้อนชื้น และมีฝนตกชุก บ้านในเมืองไทยจึงเหมาะที่จะหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือเพื่อรับลมเย็น และหลบแดดที่ร้อนจัดในทางทิศใต้มากกว่า และที่สำคัญหากบ้านมีประตู หน้าต่างก็จะทำให้ลมพัดผ่านเข้าออกได้สะดวกมากขึ้น แต่บางพื้นที่ด้วยสภาพแวดล้อมทำให้ไม่สามารถวางผังบ้านได้ตามทิศที่ดีได้ จึงแนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อลดอุณหภูมิในช่วงหน้าร้อน แต่ก็ไม่ควรปลูกจนบดบังลมที่จะพัดผ่านเข้ามาสู่ภายในบ้าน


ห้องไหนเหมาะกับทิศไหน

  • ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือมุมพักผ่อน เหมาะกับทิศตะวันออกและทิศเหนือ เพราะเป็นมุมที่เน้นการพักผ่อน จึงควรเป็นมุมที่มีอากาศเย็นสบาย รับแสงแดดอุ่นๆในตอนเช้า เมื่อพระอาทิตย์เปลี่ยนทิศในตอนบ่ายก็จะลดการสะสมความร้อนในตอนค่ำ ทำให้ตอนกลางคืนห้องนอนไม่ร้อนอบอ้าว ลดการใช้พลังงานจากเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

  • ห้องน้ำ และพื้นที่ตากผ้า เหมาะกับทิศใต้และทิศตะวันตก ทิศนี้เป็นทิศที่มีอุณหภูมิสูง แสงส่องเข้ามามาก จึงเหมาะกับห้องที่ต้องใช้แสงสว่างมากๆ อย่างห้องน้ำ ทำให้ไม่ต้องเปิดไฟในตอนกลางวัน และแสงแดดยังช่วยทำให้ห้องน้ำแห้ง ลดการสะสมของคราบเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

  • ห้องครัว เหมาะกับทิศใต้และทิศตะวันตก แต่ห้องครัวควรมีอากาศถ่ายเทที่ดี มีการไหลเวียนของลมเพื่อระบายกลิ่นที่เกิดจากการทำอาหาร จึงควรมีหน้าต่างหรือบานเกล็ดเพื่อระบายลม

  • พื้นที่จอดรถ เหมาะกับทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อเป็นตัวกั้นไม่ให้ความร้อนเข้าไปถึงตัวบ้านได้ ส่วนนี้ควรมีชายคาที่ยื่นยาวออกมาหน่อย เพื่อกันแสงแดดที่ร้อนแรงในตอนบ่ายจนถึงตอนเย็น

  • สวน เหมาะกับทิศตะวันออกเฉียงใต้ ธรรมชาติจากต้นไม้จะช่วยทำให้บ้านร่มรื่นเย็นสบายมากขึ้น และยังช่วยกรองแสงที่สว่างมากในตอนบ่ายเข้ามาภายในบ้านไม่ให้ดูแข็งกระด้างจนเกินไป

ดู 2,543 ครั้ง
bottom of page