top of page

บ้าน Tropical Style ร่มรื่น เรียบง่าย สไตล์ธรรมชาติ

การตกแต่งบ้านในปัจจุบันมีหลากหลายแบบให้เลือกสรรตามความชอบของผู้อยู่อาศัย แต่หากพูดถึงบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น ก็คงต้องเป็นบ้านแนว Tropical Style บ้านที่เน้นความเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ และยังช่วยเปลี่ยนบ้านที่ร้อนอบอ้าวไม่น่าอยู่ ให้กลายเป็นบ้านเย็น มีชีวิตชีวาน่าอยู่ได้ บ้าน Tropical Style จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ชีวิตการอยู่อาศัยของบ้านในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี


Tropical Style คืออะไร?

Tropical Style คืออะไร?

คำว่า Tropical หมายถึง เขตร้อน การแต่งบ้านสไตล์นี้จึงเป็นการตกแต่งให้เข้ากับภูมิอากาศร้อนชื้น เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มีแสงแดดจัดสลับกับฝน Tropical Style มีแนวทางและรูปแบบการตกแต่งที่เรียบง่าย ทำให้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง มีลม และแสงสว่างที่พอเหมาะ โดยสามารถเปิดรับสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ทำให้บ้านสไตล์นี้ดูโดดเด่น มีชีวิตชีวา


โทนสีที่ใช้ในการแต่างบ้าน Tropical Style

โทนสีที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน Tropical Style

มักเป็นโทนสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีแห่งธรรมชาติ มีเฉดสีที่สว่าง โทนอุ่นแต่ไม่ถึงกับร้อนแรงเกินไป ทำให้เกิดความรู้สึกสบายตา อย่างสีเอิร์ธโทน คือกลุ่มสีเบจ สีครีม สีน้ำตาลอ่อน สีขาว หรือสีที่มีอยู่ในธรรมชาติ คือ สีเขียวสดของใบไม้ สีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลอ่อน หรือสีฟ้า ก็ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับทะเล ต้นไม้


โครงสร้างบ้านแบบ Tropical Style

พื้นที่และโครงสร้าง Tropical Style

การออกแบบโครงสร้างบ้าน Tropical Style คือการออกแบบให้ภายในบ้านมีความโล่งกว้าง โปร่งสบาย ไร้ความอึดอัด ความสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานมักกำหนดความสูงให้อยู่ระหว่าง 2.80-3 เมตร เพื่อสร้างความรู้สึกโปร่งโล่ง เน้นการสร้างบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มีการเชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้านกับภายนอกบ้านให้ได้มากที่สุด ภายในบ้านควรมีช่องทางให้ลมผ่านเพื่อระบายความร้อนและเปิดรับแสง แต่ปิดบังความร้อนจากแดดด้วยแผงบังแดดระแนงไม้ หรือการยื่นชายหลังคายาว กันสาด กว้างออกมาเพื่อกันแดดและลมฝน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการลดใช้พลังงานเพื่อรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

ตกแต่งบ้านแบบ Tropical Style

การตกแต่งบ้าน Tropical Style

ด้วยความที่ Tropical Style ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีแห่งธรรมชาติ วัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ตกแต่งก็ต้องมาจากธรรมชาติด้วยเช่นกัน ซึ่งในการเลือกวัสดุนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นไม้ไปเสียหมดทุกอย่าง อาจเป็นสิ่งทอที่ทำมาจากผ้าฝ้ายก็ได้เช่นกัน

- เพิ่มการตกแต่งโดยการติดผ้าม่าน เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในห้องให้ดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยเลือกผ้าม่านในสีโทนอ่อน อย่างเช่น สีขาว สีครีม สีฟ้าอ่อน ซึ่งจะทำให้บรรยากาศของห้องดูอบอุ่นและดูโปร่งโล่งสบายมากขึ้น

- ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่ ไม้โอ๊ค มาตกแต่งส่วนประกอบต่างๆ ของบ้าน เช่น นำไม้มาทำรั้ว ทำผนังห้อง ผนังห้องน้ำ ทำม่านบังแสง ทำโคมไฟจากรากไม้ หรือใช้ดอกไม้เขตร้อนเพิ่มความสดชื่นได้

- เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะใช้จำพวกเฟอร์นิเจอร์หวาย หรือตะกร้าสาน เครื่องปั้นดินเผา หรืองานพวกเซรามิกงานคราฟ งาน DIY ก็ถูกนำมาเป็นตัวช่วยเสริมลูกเล่นในสไตล์นี้อีกด้วย

- แต่งบ้าน Tropical Style สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือต้นไม้ เพราะต้นไม้จะให้ความร่มรื่น เย็นสบายได้ เลือกต้นไม้ที่เหมาะมาตั้งไว้ตามมุมของบ้าน เลือกใช้กระถางเซรามิก ดินเผา หรือปูนเปลือยสวยๆ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ ต้นไม้ที่นิยมนำปลูกในบ้านมักเป็นต้นไม้ที่มีสรรพคุณดักจับฝุ่น เช่น มอนสเตอร่า ปาล์มไผ่ ยางอินเดีย ไทรใบสัก เงินไหลมา มรกตแดง เสน่ห์จันทร์แดง เป็นต้น

ดู 77 ครั้ง
bottom of page