top of page

ติดหลังคาเมทัลชีทใช้ฉนวนกันความร้อนแบบไหนดี

ปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่าอากาศเมืองไทยนั้นร้อนขึ้นทุกวัน และการติดเครื่องปรับอากาศนั้นก็ต้องแรกมาด้วยค่าไฟที่แพงในทุกๆ เดือน ซึ่งการลดความร้อนภายในบ้านนั้นมีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ เลือกใช้วัสดุหลังคาที่สามารถลดความร้อนได้ เป็นต้น แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอ การติดฉนวนกันความร้อนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด แล้วฉนวนกันความร้อนคืออะไร ควรเลือกใช้แบบไหนดี วันนี้เสริมไทมีคำตอบมาให้ค่ะ


ฉนวนกันความร้อน (Insulation) คือวัสดุป้องกันความร้อนไม่ให้พลังงานความร้อนส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้สะดวก โดยมีลักษณะเบา ประกอบด้วยฟองอากาศเล็กๆ จำนวนมากซึ่งมีคุณสมบัติกันความร้อนให้อยู่ในฟองอากาศ จึงไม่นำพาความร้อนไปยังส่วนอื่นๆ ได้ โดยฉนวนกันความร้อนที่ดีควรมีค่าความสามารถในการนำความร้อนต่ำ (ค่า K) และมีค่าความสามารถในการต้านทานความร้อนสูง (ค่า R) ในปัจจุบันฉนวนที่นิยมใช้กับหลังคาเมทัลชีทมากที่สุดมีด้วยกัน 2 แบบคือฉนวนพีอีโฟม และฉนวนพียูโฟม


พีอีโฟม pe foam

ฉนวนพีอีโฟม (PE Foam)

โฟมหนา 5 มม. มีลักษณะเป็นแผ่นฟอล์ยบางๆ หุ้มเคลือบบนผิวโฟมอีกชั้นหนึ่ง มีความยืดหยุ่น สามารถกันความร้อนและสะท้อนความร้อนได้ จัดเป็นพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา และเหนียว ทนต่อการกระแทก ทนต่อการกัดกร่อนของกรดและด่าง ฉนวนพีอีโฟมมีอายุการใช้งานน้อยเมื่อเทียบกับฉนวนกันความร้อนแบบอื่นๆ ซึ่งคุณภาพการป้องกันความร้อนและป้องกันเสียง สามารถป้องกันได้น้อยเหมาะใช้งานเฉพาะบางส่วนเท่านั้น เช่น หลังคาโรงจอดรถ, หลังคาซักล้าง, หลังคาระเบียงหรือส่วนต่อเติมอื่นๆ เป็นต้น

ฉนวนพียูโฟม (PU Foam)

โฟมที่มีประสิทธิภาพในการกันความร้อน เก็บความเย็น และปกป้องเสียงเข้าสู่ภายในอาคารได้ดี ผลิตโดยการฉีดฉนวนที่มีชื่อว่า “โพลียูรีเทนโฟม” หรือพียูโฟมลงบนแผ่นเมทัลชีทแล้วใช้ความร้อนในการเซ็ทตัว ในเวลาเดียวกันเนื้อโฟมจะยึดติดกับแผ่นวัสดุขึ้นลอนและวัสดุปิดทับได้เป็นอย่างดี โดยกระบวนการฉีดไม่ได้ใช้กาวเป็นตัวประสานจึงหายห่วงเรื่องโฟมหลุดร่อน ซึ่งวัสดุปิดทับจะมีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ PVC Sheet และ Metal Sheet


พียูโฟม pu foam
  • พีวีซี ชีท (PVC Sheet)

เป็นกระดาษมีความหนา 0.075 มม. ตัวกระดาษจะถูกขึ้นลายเพิ่มเสริมความแข็งแรงของแผ่น PVC Sheet ลักษณะคล้าย

Wall Paper (ความแข็งแรงน้อยกว่าหลังคาแซนวิช) ใช้ได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ PVC

Sheet จะมีรอยย่นที่เกิดจากการเซ็ทตัวของเนื้อพียูโฟม มีให้เลือก 4 ลาย คือลายหินขาว, ลายเปลือกส้มอลูซิงค์, ลาย

เปลือกส้มดำ, ลายไม้ไผ่สาน โดยเสริมไทมีการรับประกันพียูโฟมไม่หลุดร่อนเป็นระยะเวลา 20 ปี แต่ไม่ได้รับประกันการแตก

ร้าวของวัสดุปิดทับ


แซนวิชแพแนล sandwich panel
  • เมทัลชีท (Metal Sheet)

หรือหลังคาแซนวิช สามารถใช้ได้ตั้งแต่ความหนา 0.23 มม. ขึ้นไป สามารถเลือกสีได้ตามที่ต้องการเหมาะสำหรับใช้ในอาคาร

ที่มีเครื่องใช้ปรับอากาศหรือบริเวณที่มีความเสี่ยงในการเกิดประกายไฟ อายุการใช้งานยาวนาน คงทนไม่หลุดร่อน ไม่มีรอย

ย่น ดูเรียบร้อยสวยงาม โดยเสริมไทมีการรับประกันพียูโฟมไม่หลุดร่อนเป็นระยะเวลา 30 ปี นอกจากหลังคาแล้วแซนวิชยัง

ถูกนำไปใช้เป็นผนังที่มีความแข็งแรงสูงได้อีกด้วย


ฉนวนด้านบนเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ถูกนิยมนำมาใช้งานเท่านั้น ตามท้องตลาดยังมีฉนวนอีกมากให้ได้เลือกใช้ซึ่งก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและงบประมาณของผู้ใช้ แต่ถ้าหากต้องการฉนวนกันความร้อนพียูโฟมหรือพีอีโฟมก็หวังว่าบทความในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน และหากท่านใดกำลังสร้างบ้านใหม่หรืออยากเปลี่ยนหลังคาก็สามารถทักมาพูดคุยกับเสริมไทได้ตามช่องทางการติดต่อด้านล่างเลยค่ะ เรายินดีบริการและให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่านอย่างใจจริงค่ะ

ช่องทางการติดต่อเสริมไท สตีลเวิคส์

083 445 6554 / 033 590 699

line : @sermthaiccs

Facebook : @sermthaisteelworks

ดู 388 ครั้ง
bottom of page