top of page

7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19

COVID19 กลับมาระบาดอีกครั้งเป็นระลอก 2 ทำให้หลายท่านกังวล และกลับมาป้องกันตัวเองอีกครั้ง ทั้งใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ และล้างมือบ่อยๆ จากการสัมผัสสิ่งของต่างๆ แต่การดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจาก COVID19 ไม่เพียงแต่ป้องกันตัวเองเฉพาะภายนอกบ้านเท่านั้น การดูแลทำความสะอาดจากภายในบ้านก็สำคัญเช่นกัน เพราะเชื้อไวรัสเมื่อเกาะที่วัสดุต่างๆ สามารถอยู่ได้นานเป็นชั่วโมง การดูแลบ้านให้สะอาด ปลอดภัยจาก COVID19 อย่างน้อยก็ช่วยสร้างความสบายใจและความมั่นใจได้อีกระดับหนึ่ง และนี่เป็น 7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจาก COVID19


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - ลูกบิดประตู

จุดที่ 1 ลูกบิดประตู

ไม่ว่าจะเป็นประตูบ้าน ประตูห้องน้ำ ประตูห้องอื่นๆ ภายในบ้าน ทุกที่ล้วนเป็นส่วนที่ถูกสัมผัสได้จากจากตัวเรา จากคนในครอบครัว หรือจากแขกที่มาบ้าน เราไม่รู้เลยว่าแต่ละคนไปไหนผ่านการสัมผัสอะไรมาบ้าง ลูกบิดประตูจึงเหมือนเป็นที่สาธารณะที่ถูกสัมผัสได้บ่อย และควรทำความสะอาดเป็นอย่างแรกเลย


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - สวิตซ์ไฟ

จุดที่ 2 สวิตซ์ไฟ

สวิตซ์ไฟก็เป็นอีกจุดในบ้านที่มีการสัมผัสบ่อย และมีหลายจุด อาจต้องทำความสะอาดบ่อย นอกจากนี้ยังรวมไปถึง สวิตซ์ไฟในออฟฟิศ สำนักงาน หรือที่สาธารณะต่างๆ ก็ควรจะต้องทำความสะอาดบ่อยๆ ด้วยเหมือนกัน


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - ที่จับ หูจับต่างๆ

จุดที่ 3 ที่จับ หูจับต่างๆ

ที่จับต่างๆ เช่นหูจับตู้เสื้อผ้า ลิ้นชัก ตู้เก็บของ เคาน์เตอร์ครัว เป็นจุดที่เราสัมผัสอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนอาบน้ำ เตรียมเสื้อผ้า รับประทานอาหาร เราก็ต้องจับหูจับต่างๆ ภายในบ้านอยู่ดี ดังนั้นจุดนี้จึงเป็นจุดที่ควรหมั่นทำความสะอาดอีกหนึ่งจุด


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - ฝาที่นั่งชักโครก

จุดที่ 4 ฝาที่นั่งชักโครก

ชักโครกเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเราปลดทุกข์เรียบร้อยแล้ว ควรทำความสะอาดบริเวณฝาชักโครกด้วย ไม่เพียงแต่ชักโครกบ้านเราเท่านั้น แต่ห้องน้ำสาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ เพราะมีการเข้าออกหลายคน การทำความสะอาดก่อนนั่งก็จะดีต่อตัวเรา และเพิ่มความสบายใจให้เราได้อีกด้วย


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - เคาน์เตอร์ครัว

จุดที่ 5 เคาน์เตอร์ครัว

เมื่อเราซื้ออาหาร หรือของใช้มาจากข้างนอก เคาน์เตอร์ครัวเป็นจุดที่เรามักนำของต่างๆ มาวางไว้ก่อน ซึ่งสิ่งของต่างๆ ที่เราหิ้วมาเราไม่รู้เลยว่าผ่านสิ่งปนเปื้อนอะไรมาบ้าง และเชื้อไวรัส COVID19 ก็สามารถเกาะอยู่ที่ถุงพลาสติกได้นานถึง 3 วัน ดังนั้นควรทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวกันไว้ก่อน


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - รีโมทแอร์ หรือทีวี

จุดที่ 6 รีโมทแอร์ หรือทีวี

รีโมทต่างๆ ถือเป็นของที่ทุกคนในบ้านสามารถจับต้องได้ และใช้บ่อย หยิบเปลี่ยนช่อง เปิด ปิด ไม่รู้ตัวกันเลย และก็ไม่รู้ว่าแต่ละคนสัมผัสอะไรมาก่อนบ้าง ทำความสะอาดป้องกันไว้ก็จะดี


7 จุดในบ้านทำความสะอาดห่างไกลจากโควิด 19 - จาน ชาม ช้อนส้อม หลอด และแก้ว

จุดที่ 7 จาน ชาม ช้อนส้อม หลอด และแก้ว

สิ่งของต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่ถูกสัมผัสกับเราโดยตรงทั้งจากสัมผัสจากมือ และน้ำลายจากปากของเรา เมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็ควรเก็บล้าง ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการถูกสัมผัสต่อจากคนอื่นได้


นี่เป็น 7 จุดในบ้านที่ควรทำความสะอาด เป็นจุดที่ถูกสัมผัสมาก และเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในบ้านต้องมาใช้งาน ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ อาจจะดูน่าเบื่อและจุกจิกไปบ้าง แต่ก็เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของทุกคนในบ้านค่ะ

ดู 8 ครั้ง
bottom of page