top of page

5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

พื้นบ้านนอกจากจะช่วยทำให้บ้านมีความสวยงามแล้ว ยังทำให้การใช้งานในพื้นที่ต่างๆ มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น การเลือกวัสดุปูพื้นจึงไม่ได้คำนึงเพียงความสวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงการใช้งานอีกด้วยเพราะแต่ละวัสดุก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวัสดุปูพื้นในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งพื้นไม้จริง ไม้ลามิเนต กระเบื้อง พรม หรือหิน วันนี้เสริมไทจะแนะนำการเลือกวัสดุปูพื้น ให้เหมาะกับแต่ละห้องในบ้านของคุณค่ะ

5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน - ห้องรับแขก

ห้องรับแขก

เป็นห้องที่ต้องเน้นความสวยงามและความแข็งแรงมากกว่าห้องอื่นๆ เนื่องจากเอาไว้ใช้เพื่อรับแขก และยังเอาไว้พักผ่อนหรือทำกิจกรรมกับคนในบ้าน พื้นห้องรับแขกจึงต้องรับน้ำหนักได้ดี เพราะเป็นส่วนที่มีเฟอร์นิเจอร์วางมากที่สุดไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้โชว์ โซฟา ชั้นวางของ ดังนั้นควรเลือกวัสดุปูพื้นที่สามารถรับน้ำหนักได้ดี มีความแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นรอยง่าย เช่นกระเบื้องยาง กระเบื้องแกรนิโต้ พื้นไม้ลามิเนต พื้นปาร์เกต์ เป็นต้น


5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน - ห้องนอน

ห้องนอน

เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เน้นการพักผ่อน การตกแต่งจึงขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของห้องเป็นหลัก แต่ก็ต้องเน้นบรรยากาศที่ผ่อนคลายเหมาะสำหรับการพักผ่อน รวมถึงการดูแลรักษาที่ต้องเน้นความสะอาดปลอดฝุ่นและเชื้อโรค เพื่อการนอนหลับพักผ่อนได้อย่างสบายใจ เช่นกระเบื้องยางลายไม้ หรือพื้นไม้ลามิเนต เพราะให้สัมผัสและลวดลายที่เป็นธรรมชาติ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเวลาเดินไม่เย็นเท้า แถมยังดูแลรักษาง่ายอีกด้วย


5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน - ห้องครัว

ห้องครัว

ห้องที่มีการใช้งานหนักที่สุดในบ้านเพราะต้องเผชิญทั้งคราบสกปรกและคราบน้ำมันเกาะติดตามพื้น และผนัง ดังนั้นการเลือกวัสดุปูพื้นห้องครัวจึงต้องเลือกวัสดุที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นหรือน้ำ เลือกวัสดุที่สามารถถูกน้ำได้ ทนต่อความร้อน และสามารถทำความสะอาดคราบสกปรก คราบมัน โดยใช้น้ำยาได้โดยไม่เกิดความเสียหาย เช่นกระเบื้องเซรามิค เป็นต้น


5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน - ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำเป็นห้องที่ต้องเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา และต้องสัมผัสกับน้ำยาและสารเคมีต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสบู่ น้ำยาสระผม หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ วัสดุปูพื้นที่เหมาะกับห้องน้ำจึงต้องมีความทนทานต่อสารเคมีและสามารถดูดซับน้ำทำให้พื้นห้องน้ำแห้งไวได้ อย่างเช่นกระเบื้องเซรามิก เพราะนอกจากลวดลายที่สวยงามมีให้เลือกมากมายแล้ว ยังมีคุณสมบัติการใช้งานที่เหมาะกับห้องน้ำมากที่สุดอีกด้วย


5 พื้นที่เลือกวัสดุปูพื้นอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน - พื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน

พื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน

เป็นพื้นที่ที่ต้องเผชิญทั้งแดด และฝนมากกว่าส่วนอื่นๆ ภายในบ้าน วัสดุปูพื้นที่เหมาะสำหรับพื้นที่นั่งเล่นนอกบ้านจึงควรเป็นวัสดุที่มีความทนทานเป็นพิเศษ ทนได้ทั้งแดดและฝน วัสดุที่เหมาะจึงควรเป็นหินในการปูพื้น อาจจะเป็นหินขัด หรือหินแกรนิต เนื่องจากวัสดุชนิดนี้มีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ดี ราคาไม่แพง และดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก รวมถึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

การเลือกพื้นบ้านให้เหมาะสมนอกจากความสวยงามแล้วยังควรเลือกจากความเหมาะสมในการใช้งาน ความทนทาน และความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย เพื่อให้การใช้งานเกิดประโยชน์และหากวัสดุถูกใช้งานให้ถูกที่ก็จะทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

ดู 84 ครั้ง
bottom of page