top of page

5 ปัญหาหลังคาเป็นสนิม

ปัญหาเรื่องสนิมบนหลังคาคงเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายๆ คนอยู่ เพราะเมื่อหลังคาเกิดสนิมแล้วก็คงไม่แคล้วเกิดปัญหาหลังคารั่วซึมตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน แล้วสนิมมันคืออะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไรกันนะ “สนิม” เป็นโลหะส่วนที่มีการเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เนื่องจากได้รับปฏิกิริยาเคมีที่มีอากาศ น้ำ หรือความร้อนเป็นตัวการสำคัญทำให้โลหะมีคุณสมบัติแตกต่างไปจากเดิม เช่น สีที่เปลี่ยนไป มีความแข็งแรงลดลง และทำให้เกิดการผุกร่อน วันนี้เสริมไทได้ยกตัวอย่างสาเหตุการเกิดสนิมที่หลังคาเมทัลชีทมาฝากค่ะ

สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หลังคาเกิดสนิม ไม่ว่าจะเป็นหลังคาที่ต้องอยู่ในบริเวณที่มีความชื้นในอากาศสูง หรือมีมลภาวะความปนเปื้อนในอากาศสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่อยู่ใกล้กับทะเล สาเหตุเพราะ ทะเลจะพัดพากรด และเกลือเข้ามาเป็นตัวกระตุ้นให้เหล็กแปรสภาพเป็นไฮเดรตเฟอริกออกไซด์เร่งปฏิกริยาให้หลังคาเกิดสนิมเร็วขึ้น การป้องกันมิให้เหล็กกลายเป็นสนิมคือการเก็บรักษาไว้ในสภาพแวดล้อมที่แห้ง ปิดมิดชิด ไม่ให้ความชื้นผ่านเข้าไปได้ จึงจะช่วยรักษาสภาพของเนื้อเหล็กไว้ได้นาน

เศษวัสดุก่อสร้าง

หลังจากติดตั้งหลังคาเสร็จควรเก็บงานให้เรียบร้อยโดยเฉพาะเศษเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดจากการตัด เจาะ ซึ่งเศษเหล็กเหล่านี้จะยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาในระยะแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีโดนฝนโดนแดดเข้า เศษโลหะก็จะก่อตัวเป็นสนิมทำให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อนได้ เพราะฉะนั้นเมื่อติดตั้งหลังคาเสร็จแล้วก็ควรที่จะปัดกวาดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลเสียต่อหลังคาของเราได้ในอนาคต

สกรู

สกรูตามท้องตลาดมีอยู่ด้วยกันหลายเกรดหลายยี่ห้อ การเลือกใช้สกรูควรเลือกสกรูที่มีแหวนรองหัวสกรูและมีการเคลือบสารป้องกันสนิมที่ตัวสกรูเอาไว้เพื่อป้องกันการเกิดสนิมของตัวสกรู สกรูที่เหมาะสมกับหลังคาเหล็กอย่างเมทัลชีท แนะนำให้เลือกใช้สกรูแบบเหล็กที่มีแหวนรองหัวแบบยาง เพราะจะทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดสนิมได้อย่างมาก การเลือกสกรูที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มอายุของแผ่นเมทัลชีทให้ใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ใช้ลูกหมูตัดเมทัลชีท

การตัดแผ่นเมทัลชีทสิ่งที่ห้ามทำเลยเด็ดขาดคือการตัดร้อน เพราะเมื่อเราตัดจะทำให้เกิดประกายไฟตกอยู่รอบๆแผ่นเมทัลชีท ทำให้เกิดสนิมเป็นจุดๆ ได้อย่างรวดเร็ว วิธีตัดเมทัลชีทที่ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดสนิมคือการทำให้เกิดประกายไฟบนหลังคาน้อยที่สุด เช่น กรรไกร หรือเจียร์ไฟฟ้าตัดแผ่น แต่หากตัดไปแล้วก็แนะนำให้ทำความสะอาดโดยการใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ด หรือใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า 1:1 เช็ดก็สามารถช่วยได้ค่ะ โดยหลังตัดเมทัลชีทเสร็จสิ่งที่ควรทำคือปัดกวาดทำความสะอาด เพราะบางจุดเศษเหล็กก็เล็กเกินกว่าจะมองเห็นได้ค่ะ

วัสดุไม่ได้มาตรฐาน

แผ่นเมทัลชีทมีหลายความหนาให้เลือกใช้ หากเราเลือกใช้หลังคาที่มีคุณสมบัติต่ำเกินไปไม่เหมาะสมกับโครงสร้างก็อาจทำให้หลังคามีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้ ซึ่งสิ่งที่เราต้องคำนึงเมื่อเลือกใช้เมทัลชีทก็คือเรื่องความหนา การเคลือบโลหะผสมระหว่างอลูมิเนียมกับสังกะสี และความแข็งแรงของแผ่นเหล็ก

  • ความหนา ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ตั้งแต่ 0.23-0.50 เลยค่ะ ซึ่งงานหลังคาบ้านเสริมไทแนะนำให้เลือกใช้ตั้งแต่ 0.35 ขึ้นไปค่ะ

  • การเคลือบโลหะผสมระหว่างอลูมิเนียมกับสังกะสี สิ่งนี้เองที่ทำให้เมทัลชีททนทานกว่าสังกะสีอย่างเดียวถึง 4 เท่า ซึ่งน้ำหนักชั้นเคลือบตามมาตรฐานสากลจะอยู่ที่ AZ70 ขึ้นไปจนถึง AZ90, AZ100 และ AZ150 ยิ่งตัวเลขมากก็จะยิ่งทนทานมาก

  • ความแข็งแรงของแผ่นเหล็ก ซึ่ง G550 เป็นความแข็งแรงแผ่นเหล็กที่เหมาะกับงานหลังคา อีกเกรดที่พบได้บ่อยคือ G300 จะเหมาะกับงานขึ้นรูปลึกๆ ปัจจุบันนิยมใช้ G550 เพราะมีความแข็งแรงกว่า


ไม่ว่าจะเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์แบบไหนก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียเป็นเรื่องปกติ แต่หากเรารู้แล้วว่าสิ่งไหนที่ไม่ควรทำกับหลังคาเมทัลชีท ก็จะทำให้เรารู้วิธีดูแลรักษาเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานหลังคาให้ยาวนานไปได้อีกนานๆ เลยค่ะ

ดู 4,261 ครั้ง
bottom of page