top of page

5 ปัญหา มุงหลังคาช่วงหน้าฝน

5 ปัญหา มุงหลังคาช่วงหน้าฝน

โดยปกติการติดตั้งหลังคาจะทำในช่วงหน้าร้อนและมุงให้เสร็จทันหน้าฝน เนื่องจากความสะดวกในการทำงาน และปัญหาเรื่องความชื้นที่จะทำให้มีผลต่อวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างต่างๆ เช่น หากใช้โครงหลังคาไม้จะทำให้มีความชื้นสะสม อาจเกิดการผุและเกิดเชื้อรา หรือหากเป็นโครงหลังคาเหล็กเมื่อมีความชื้นอยู่มากก็จะทำให้เหล็กเกิดสนิมและเสื่อมสภาพได้ในที่สุด แต่การติดตั้งหลังคาในช่วงหน้าฝนก็สามารถทำได้ค่ะ หากมีการเตรียมพร้อมหน้างาน วันนี้เสริมไทจึงมี “5 ปัญหา มุงหลังคาช่วงหน้าฝน” มาฝากค่ะ


5 ปัญหา มุงหลังคาช่วงหน้าฝน

ความปลอดภัยในการก่อสร้าง

ความปลอดภัย

เมื่อฝนตกควรหลีกเลี่ยงการทำงานในที่โล่งแจ้งเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หากต้องปีนโครงสร้างสูงๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะลื่นจนพลัดตกลงมาได้ และควรติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ห่างจากน้ำฝนเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าช็อต ลัดวงจรได้

น้ำท่วมขัง

น้ำท่วมขัง

ฝนตกส่งผลให้พื้นดินเปียกแฉะ อาจเกิดปัญหาดินอ่อนตัว รถติดหล่ม หรือน้ำท่วมขังได้

ค่าใช้จ่าย

ค่าใช้จ่ายสูง

เนื่องจากฝนตกอาจทำให้การขนส่งรำบากมากขึ้นกว่าในฤดูอื่นๆ ทำงานล่าช้ากว่าเป้าหมายที่กำหนด เสียค่าแรงโดยที่ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ยืดระยะการทำงานออกไปให้ค่าแรงบานปลายมากขึ้น

ทาสี

ทาสีไม่แห้ง

หน้าฝนจะทำให้การควบคุมสียาก บางครั้งการที่น้ำซึมลงบนผนังก็ทำให้สีที่ทาไว้ลอกออกมาได้เพราะผนังชื้น โดยเฉพาะสีอะคริลิกที่ไม่ติดกับผิวผนัง


การเทปูน

ปัญหาเรื่องการจัดเก็บวัสดุ

ปูนซีเมนต์ เป็นวัสดุที่ห้ามโดนน้ำหรือความชื้นโดยเด็ดขาด ควรทำโรงเรือนชั่วคราว หรือยกพื้นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร และควรหาวัสดุ เช่นแผ่นพลาสติก หรือผ้าใบคลุมเอาไว้ หากปูนซีเมนต์โดนความชื้นจับตัวเป็นก้อนแข็งจะทำให้ประสิทธิภาพในเรื่องความแข็งแรงลดลง

สร้างบ้านในช่วงหน้าฝนก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสียหมดเลยซะทีเดียวค่ะ ข้อดีของการสร้างบ้านในหน้าฝนก็มีอยู่บ้างไม่ว่าจะเป็นป้องกันรอยรั่วบนโครงหลังคา เพราะเมื่อเรามุงหลังคาเสร็จทันก่อนฝนจะมาก็จะทำให้เจ้าของบ้านเห็นรอยรั่วซึมที่หลังคา แล้วรีบทำการซ่อมแซมแก้ไขได้ทันที และยังมีในเรื่องการถมที่ ที่เมื่อฝนตกก็จะทำให้ดินแน่น เซ็ตตัวได้ไวขึ้น การสร้างบ้านในหน้าฝนจึงไม่ได้ยากหรือมีปัญหามากอย่างที่คิด แต่เราควรศึกษาทำความเข้าใจปัญหาเพื่อวางแผนหาวิธีรับมือได้ทัน

ดู 239 ครั้ง
bottom of page