top of page

4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

ช่วงนี้บ้านเราร้อนขึ้นทุกวัน ยิ่งช่วงบ่ายยิ่งร้อน เปิดพัดลมก็ได้แต่ลมร้อน เปิดเครื่องปรับอากาศก็หวั่นกับค่าไฟ ยิ่งช่วงนี้มีปรับขึ้นราคาไฟอีก กระเป๋าฉีกกันพอดีครับ วันนี้ผมจึงมีแบบบ้านที่เหมาะกับอากาศร้อนแบบนี้มาให้้ได้เลือกชมกัน เผื่อจะได้เป็นไอเดียในการปรับแต่งบ้านครับ


4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

บ้านทรงไทย

แน่นอนว่าอากาศร้อนอย่างเมืองไทย ก็ต้องนึกถึงบ้านทรงไทยสิครับ บ้านทรงไทยเป็นแบบบ้านที่มีลักษณะสวยงามเฉพาะตัว และจุดเด่นอยู่ที่หลังคา ซึ่งบ้านทรงไทยเป็นทรงจั่ว ทำให้รับแสงแดดได้ไม่พร้อมกันและช่วงใต้หลังคามีพื้นที่ในการหมุนเวียนของอากาศดี จึงทำให้บ้านไม่ค่อยร้อนครับ

4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

บ้านโมเดิร์น

บ้านทรงโมเดิร์นเป็นทรงบ้านที่ได้รับความนิยมสูงในเวลานี้ครับ ด้วยทรงที่สวยงามทันสมัยครับ และแบบโมเดิร์นที่เหมาะกับอากาศร้อนคือทรง Modern Tropical House ซึ่งเป็นทรงบ้านที่ได้รับการปรับให้เข้ากับภูมิอากาศแบบทรอปิคัล (อากาศร้อนชื้น) เช่น หลังคามีความลาดเอียงขึ้นเพื่อให้ระบายน้ำฝนได้ดี ปรับทิศที่ตั้งบ้านให้ลมได้พัดผ่านตัวบ้านได้ดี หรือจะให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม มีต้นไม้มาช่วยกันแดดพร้อมกับเสริมความงามเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน นั่นก็ใช่เช่นกัน


4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

Nature House

การที่มีบ้านใกล้ชิดธรรมชาติเป็นเรื่องที่ดีนะครับ เพราะในช่วงกลางวันอากาศร้อน ๆ ต้นไม้ก็จะคลายน้ำออกมาเพื่อทำให้เราเย็นสบาย แต่ถ้าจะสร้างบ้านอยู่ในป่า คงจะเป็นเรื่องยากอยู่นะครับ ดังนั้นทางออกจึงอยู่กับการสร้างบ้านพร้อมสวน ซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยนี้นะครับ ซึ่งการจัดสวนอาจจะอยู่บริเวณระเบียงต่าง ๆ แต่บางคนก็เอาพื้นคลุมพวกหญ้าแพรก ขึ้นไปคลุมหลังคาเลยก็ได้นะครับ ทั้งสวยงาม และช่วยให้บ้านเย็นอีกด้วย จึงถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดีนะครับ

4 บ้านแบบไหนที่เหมาะกับอากาศร้อน

Sustainable House

หรือบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นเทรนด์ที่นิยมกันมาหลายปีแล้ว เนื่องด้วยจากรูปแบบโครงสร้างที่ทันสมัย สวยงาม และเน้นที่การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่จำเป็นว่าบ้านจะต้องใหญ่ ต้องแพงนะครับ เพียงแค่เป็นบ้านที่ผู้อยู่อาศัยสบาย ก็คือสมเหตุสมผลแล้วครับ และการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ เช่นเรื่องของไฟ แทนที่เราจะติดตั้งไฟหลายดวงในบ้าน ก็ใช้ความสว่างจากแสงอาทิตย์แทน อาจจะมีการติดตั้งพลังงานสะอาด เข้ามาด้วยเพื่อประหยัดในการใช้พลังงานหลักอย่างไฟฟ้านะครับ

ดู 332 ครั้ง
bottom of page