top of page

3 วิธีซ่อมหลังคารั่ว เตรียมรับมือช่วงหน้าฝน

3 วิธีซ่อมหลังคารั่ว เตรียมรับมือช่วงหน้าฝน

ปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกท่านต้องเจอในหน้าฝนคงหนีไปพ้นปัญหาหลังคารั่วซึม ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกท่านก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดูให้แน่ใจก่อนค่ะว่าหลังคารั่วตรงไหน มีรอยร้าวหรือไม่ เมื่อแน่ใจแล้วจึงลงมือซ่อมหลังคาได้ค่ะ วันนี้เสริมไทจึงขอยก 3 ตัวอย่างปัญหาและวิธีซ่อมหลังคารั่วซึม เพื่อเตรียมรับมือในช่วงหน้าฝนมาให้อ่านกันค่ะ

1. รอยต่อของแผ่นหลังคา

อาจเกิดจากการติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่ผิดวิธี โดยเฉพาะการซ้อนแผ่นหลังคาด้านข้างที่ไม่สนิท หรือเกิดจากรอยต่อช่วงระหว่างหลังคากับผนังปูนของตัวบ้าน

วิธีแก้ไข : รื้อหลังคาแล้วติดตั้งใหม่ หรือทากาวกันซึมที่บริเวณรอยต่อ แต่หากเกิดจากรอยต่อช่วงระหว่างหลังคากับผนังปูนโดยปกติต้องติดตั้งแผ่นครอบชนผนังปูนเพื่อป้องกันการรั่วหรือน้ำฝนไหลซึมเข้าช่วงรอยต่อ

2. จุดยึดสกรู

อาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของแหวนยางสกรู หรือสกรูที่ใช้อยู่ไม่มีแหวนยาง นอกจากนี้อาจเกิดจากช่างยิงสกรูแน่นเกิดไปจนหลังคาร้าว

วิธีแก้ไข : เปลี่ยนแหวนยางใหม่ หรือเปลี่ยนสกรูใหม่โดยเลือกที่มีแหวนยาง แต่หากหลังคาแตกร้าวควรรื้อถอนหลังคาที่แตกร้าวออกแล้วเปลี่ยนใหม่

3. หลังคาผุกร่อน

หลังคาที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะผ่านลม ฝน แดดมามาก ก็สามารถเกิดปัญหาหลังคาผุกร่อนขึ้นสนิมได้ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาเมทัลชีทหรือกระเบื้องก็สามารถเกิดรอยผุ และทำให้หลังคารั่วได้เช่นกัน


วิธีแก้ไข : หาซื้อกาวมาทาเพื่ออุดรอยผุไม่ให้รั่วซึม

ดู 551 ครั้ง
bottom of page