top of page

3 จุดเสี่ยงต้องรู้ ก่อนหลังคารั่วซึม

ปัญหาหลังคารั่วซึมนับเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านปัญหาหนึ่งที่เจ้าของบ้านไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งของภายในบ้าน และอาจนำปัญหาใหญ่ตามมาด้วย เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นต้น วันนี้เสริมไทจะพาทุกคนมารู้สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดหลังคารั่วซึมกันค่ะ


หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมจากรอยยิงสกรู

1. รั่วตามรอยยิงสกรู

รอยรั่วตามรอยยิงสกรูสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สกรูซึ่งมียางไม่ได้มาตรฐานทำให้ยางเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งาน สกรูไม่มีสารเคลือบกันสนิมเป็นสาเหตุให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อน หรือเกิดจากช่างติดตั้งไม่ได้ประสบการณ์ จึงยิงสกรูแน่นเกินไปทำให้ยางฉีกขาดได้


หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมจากความลาดชัน

2. ความลาดชัน

ความลาดชันของหลังคาหากอยู่ในระยะที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้น้ำไหลย้อนกลับ ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม โดยปกติเมทัลชีทสามารถทำความลาดชันได้ตั้งแต่ 5 องศาขึ้นไป แต่หากเป็นแผ่นเมทัลชีทแผ่นเดียวไม่มีการต่อแผ่นจะสามารถทำความลาดชันได้ถึง 3 องศา


หลังคาเมทัลชีทรั่วซึมจากรอยต่อ

3. รั่วตรงรอยต่อและจุดเชื่อมบนหลังคา

เมทัลชีทเป็นวัสดุหลังคาที่มีรอยต่อน้อยที่สุด แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีรอยต่อของหลังคาที่แยกส่วนกัน เช่น รอยต่อระหว่างตัวบ้านกับหลังคากันสาด รอยต่อระหว่างสันหลังคา รอยต่อบริเวณรางน้ำฝน ซึ่งโดยปกติจำเป็นต้องใช้ Flashing มาปิดทับเพื่อป้องกันการรั่วซึมบริเวณรอยต่อ โดย Flashing มีหลายรูปแบบให้เลือกตามการใช้งาน เช่น ครอบจั่ว ครอบข้าง ครอบชนผนัง รางน้ำ เป็นต้น


และนี่เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทเกิดการรั่วซึม และปัญหาการรั่วซึมนับเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม ควรหาต้นตอของปัญหาว่าการรั่วซึมเกิดจากอะไร เพื่อที่เราจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุด เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจสร้างปัญหาใหญ่ให้กับเจ้าของบ้านได้ เพราะฉะนั้นเราควรหยุดปัญหาการรั่วซึมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่าค่ะ

ดู 168 ครั้ง
bottom of page