top of page

ไอเดียการจัดบ้านแบบสไตล์ญี่ปุ่น บอกลาบ้านรกได้แน่นอน

เบื่อกันใช่ไหมจัดบ้านแบบเดิม อยากจัดให้บ้านเป็นระเบียบเรียบร้อยแต่ก็กลับมารกแบบเก่าอยู่บ่อยๆ วันนี้เสริมไทมีวิธีการจัดบ้านแบบชาวญี่ปุ่นที่จะมาช่วยให้การจัดบ้านง่ายและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น น่าอยู่ไปยาวๆ จะมีวิธีแบบไหนกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ


ไอเดียการจัดบ้านแบบสไตล์ญี่ปุ่น

1. เปลี่ยนความคิดเรื่องการจัดบ้านก่อน

หลายๆ คนปล่อยให้บ้านรก เพราะขี้เกียจจัดบ้าน คิดว่าจัดไปแล้วเดี๋ยวก็ต้องรกเหมือนเดิม เลยไม่จัดมันซะเลย คนญี่ปุ่นจึงแนะนำว่า ต้องปรับความคิดนี้ใหม่เสียก่อน ให้คิดเสียว่าการจัดบ้านก็เหมือนการจัดปาร์ตี้นั่นแหละ เพราะการจัดบ้านเป็นช่วงเวลาพิเศษที่จะทำให้เราได้เห็นบ้านเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ


ไอเดียการจัดบ้านแบบสไตล์ญี่ปุ่น

2. จัดให้เสร็จในครั้งเดียว

การเก็บกวาดบ้านควรทำให้เสร็จภายในครั้งเดียว มีระยะเวลาการในการเก็บอย่างชัดเจนว่าจะเก็บตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง ไม่ควรเก็บไปเรื่อยทีละนิดทีละน้อย เพราะจะทำให้การเก็บบ้านช้าและไม่เสร็จสักที


ไอเดียการจัดบ้านแบบสไตล์ญี่ปุ่น

3. คัดแยกสิ่งของจำเป็นและไม่จำเป็น

ของบางอย่างที่ไม่จำเป็น ไม่ได้ใช้แล้วก็ให้ทิ้งไป หรือนำไปบริจาค เพราะการเก็บของที่ไม่ได้ใช้ไว้ ก็ยิ่งลดพื้นที่เก็บของลง ทำให้บ้านรกได้เหมือนกัน


ไอเดียการจัดบ้านแบบสไตล์ญี่ปุ่น

4. จัดของใช้ตามหมวดหมู่

คนส่วนใหญ่มักเก็บของตามโซน ตามประเภทห้อง แต่หากลองเปลี่ยนความคิด เก็บของตามหมวดหมู่ จะทำให้ของอยู่ในบริเวณเดียวกัน ไม่อยู่กระจัดกระจาย อย่างเช่นการสต็อกทิชชู่ ที่ต้องใช้ทั้งห้องน้ำ ห้องครัว แต่หากเก็บของไว้ตามห้อง ทิชชู่ก็จะกระจัดกระจายอยู่ทั้งห้องน้ำและห้องครัว ลองเก็บตามหมวดหมู่ไว้ที่ใดที่หนึ่งก็จะทำให้ของแบบเดียวกันอยู่ด้วยกัน ทำให้หาง่ายขึ้นค่ะ


5. ซื้อของที่ใช้ ไม่ซื้อมาแล้วเก็บ

เลือกซื้อแต่ของที่จำเป็นต้องใช้งาน อย่าซื้อมาเก็บ เพื่อป้องกันบ้านไม่ให้กับไปรกอีกครั้ง ที่สำคัญอย่าเห็นแก่ของลดราคา ของถูก หรือของที่ซื้อเพราะแต่อยากได้เท่านั้น

ดู 87 ครั้ง

Comments


bottom of page